Những tín hiệu khởi sắc của ngành VHTTDL trong 6 tháng đầu năm



Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: TITC)


Theo đó, về lĩnh vực văn hóa, gia đình, Ngành tiếp tục triển khai công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, trong đó nổi bật là nhiệm vụ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Quần thể di tích Cố đô Huế đến năm 2030, tầm nhìn 2050; Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với việc triển khai Kế hoạch thực hiện chủ đề công tác năm 2022 của Ngành VHTTDL “Xây dựng môi trường văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”. Chú trọng xây dựng văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; hoạt động thư viện, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm…


Về lĩnh vực thể thao, dấu ấn tiêu biểu là Việt Nam tổ chức thành công SEA Games 31, đạt thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn lịch sử, giành tổng cộng 446 huy chương (205 huy chương vàng, 125 huy chương bạc, 116 huy chương đồng), phá 21/41 kỷ lục tại Đại hội. Ngoài ra, Xây dựng, hoàn thiện Chiến lược phát triển Thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Đề án Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.



Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Lê Đức Trung chủ trì buổi họp báo (Ảnh: TITC)


Lĩnh vực du lịch đánh dấu sự phục hồi sau đại dịch với việc mở cửa hoàn toàn các hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ước đạt 413.400 lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 60,8 triệu lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 265 nghìn tỷ đồng.


Về phía cơ quan quản lý nhà nước, Tổng cục Du lịch đã tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2022 tại Campuchia. Phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức thành công Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022; Triển khai các hoạt động xúc tiến, quảng bá trong thời gian Việt Nam đăng cai Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEAGames 31). Tiếp tục triển khai Chiến dịch truyền thông “Live fully in Vietnam” và các hoạt động xúc tiến, quảng bá; kết nối với các đối tác; đẩy mạnh quảng bá thu hút khách quốc tế thông qua website vietnam.travel.



Phó Tổng cục trưởng Phạm Văn Thủy trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí (Ảnh: TITC)


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc thực hiện mục tiêu đón khách quốc tế trong năm 2022 của ngành du lịch, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy cho biết, với việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2022 đón được khoảng 65 triệu lượt khách, trong đó có 60 triệu lượt khách nội địa và 5 triệu lượt khách quốc tế. Tính đến tháng 7/2022, Việt Nam đã đón khoảng 71,8 triệu lượt khách nội địa, vượt chỉ tiêu đề ra. Khách quốc tế đến thời điểm này đạt được hơn 700 nghìn lượt.


Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, thông thường, khách quốc tế đến Việt Nam cao điểm từ tháng 9 năm nay đến khoảng tháng 4 của năm sau. Việc đạt được mục tiêu đón khách quốc tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề về dịch bệnh. Nhiều thị trường trọng điểm vẫn chưa mở cửa, điển hình là Trung Quốc. Để thực hiện mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế, thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam…


Trung tâm Thông tin du lịch

Scroll to Top
Send this to a friend