Hướng tới xây dựng “Khách sạn xanh” – nền tảng cho phát triển du lịch bền vững

(TITC) – Hiện nay, con người ngày càng quan tâm và có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường sống. Đối với ngành du lịch, việc phát triển các sản phẩm như du lịch sinh thái hay du lịch xanh là điều tất yếu và đang ngày càng được chú trọng. Đặc biệt, mô hình “khách sạn xanh”, thân thiện với môi trường cũng là một yếu tố quan trọng và thiết thực trong hành trình phát triển du lịch bền vũng.

Theo Bộ Tiêu chuẩn Khách sạn xanh ASEAN, Khách sạn xanh là khách sạn thân thiện với môi trường và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Tại Việt Nam, tiêu chuẩn Bông Sen Xanh cũng được ban hành dành cho các khách sạn thân thiện với môi trường. Hiện nay, các khách sạn ứng dụng thực hành xanh tại Việt Nam ngày càng tăng, trở thành tiêu chí quan trọng trong việc kinh doanh theo hướng trách nhiệm hơn với cộng đồng địa phương.

Nhiều khách sạn mặc dù còn gặp khó khăn về tài chính và nguồn nhân lực sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng vẫn tích cực hưởng ứng, triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường như phân loại rác thải, tái chế rác, hoặc biến thành phân bón, hay loại bỏ các sản phẩm sử dụng một lần, thay thế bằng các sản phẩm dùng nhiều lần hoặc có thể tái chế, phân hủy trong thời gian ngắn…

Rất nhiều hoạt động, dịch vụ thường nhật tại các cơ sở lưu trú có thể tác động tiêu cực đến môi trường, tiêu tốn năng lượng như: nhà hàng, dịch vụ spa, chăm sóc sức khỏe, bể bơi… Việc sử dụng mô hình Khách sạn xanh đem lại nhiều lợi ích kinh tế thông qua các hoạt động cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nước, tạo ra môi trường xanh, sạch và bảo đảm sức khỏe cho khách du lịch và cộng đồng. Đó chính là những yếu tố mang lại sự bền vững cho du lịch phát triển trong tương lai.

Trung tâm Thông tin du lịch

Scroll to Top
Send this to a friend