(TITC) – Trong những năm gần đây, Hà Nội đã chú trọng đẩy manh, phát triển loại hình du lịch cộng đồng, tạo ra sản phẩm khác biệt, giàu tính trải nghiệm cho du khách. Tuy nhiên, để không thực sự bỏ phí tiềm năng, ngành du lịch thủ đô và các doanh nghiệp du lịch cần tăng cường hơn nữa tính kết nối, phát huy tốt hơn vai trò của người dân trong phát triển du lịch cộng đồng.
Du lịch cộng đồng là hình thức kinh doanh du lịch dựa trên tài nguyên thiên nhiên, đặc điểm văn hóa địa phương để phát triển du lịch; đồng thời đề cao vai trò không thể thiếu của người dân bản địa trong việc tham gia vào quá trình kinh doanh, quảng bá hình ảnh điểm đến, cung cấp dịch vụ du lịch mang tính đặc trưng.
Hà Nội có bề dày văn hóa, lịch sử; hệ thống di sản, làng nghề đặc sắc phân bố khá đều ở cả khu vực nội thành, ngoại thành, đó là tiềm năng lớn để phát triển du lịch cộng đồng. Ngành du lịch thủ đô đang tập trung gắn phát triển du lịch với hoạt động nông nghiệp, sinh hoạt làng nghề, giúp du khách dễ dàng trải nghiệm văn hóa làng quê.
Trên địa bàn thành phố có nhiều điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn như: Làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), làng nhiếp ảnh Lai Xá (huyện Hoài Ðức), làng rối nước Đào Thục (huyện Đông Anh), làng thuốc nam người Dao (huyện Ba Vì)…
Mặc dù đã đạt được những thành công nhất định, song du lịch cộng đồng tại Hà Nội vẫn thể hiện tính tự phát, chủ yếu là người dân tự làm, thiếu sự đồng bộ, chất lượng dịch vụ còn hạn chế. Bên cạnh đó là thiếu cơ sở lưu trú nên du khách chỉ có thể trải nghiệm trong ngày…
Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã tổ chức nhiều hội nghị về văn minh du lịch; phối hợp với các địa phương tổ chức tập huấn cho người dân làng nghề sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín), làng nghề làm chuồn chuồn tre Thạch Xá (huyện Thạch Thất)… Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần khơi dậy lòng tự hào về làng quê trong mỗi người, để họ kể cho du khách những câu chuyện thú vị về văn hóa, lịch sử và nghề truyền thống của quê hương mình.
Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hà Nội, du lịch cộng đồng là một trong những loại hình du lịch mũi nhọn được tập trung đầu tư để tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô. Trong thời gian tới, Sở sẽ tổ chức nhiều đoàn khảo sát với sự tham gia của các đơn vị lữ hành, nhằm giúp các địa phương xây dựng sản phẩm phù hợp nhu cầu của du khách, từ đó tăng tính kết nối tour, tuyến du lịch, khai thác được thế mạnh của du lịch cộng đồng, góp phần giúp du lịch thủ đô phát triển chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.
Trung tâm Thông tin du lịch