(TITC) – Website vietnam.travel là website chính thức của Tổng cục Du lịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới. Thời gian qua, Trung tâm Thông tin du lịch phối hợp với đơn vị chức năng của Tổng cục Du lịch với sự tư vấn của các chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, điểm đến, sản phẩm du lịch nổi bật của Việt Nam trên website vietnam.travel.
Theo trang similarweb.com (chuyên trang đánh giá, xếp hạng website trên toàn thế giới), tháng 9/2022, website vietnam.travel xếp hạng #166.985 trên toàn cầu. Đây là bước tiến đột phá so với thời điểm cách đây 01 năm, xếp hạng của website vào tháng 9/2021 là #458.550. Mức tăng hạng trong 01 năm qua là 291.565 bậc.
Về xếp hạng, website vietnam.travel của Việt Nam hiện xếp thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á, sau website du lịch Singapore (hạng #77.424), Indonesia (hạng #90.622) và Thái Lan (hạng #140.545); cao hơn rất nhiều so với Philippines (hạng #547.764) và Malaysia (hạng #985.532).
Về mức tăng hạng trong 01 năm qua,website vietnam.travel của Việt Nam có mức tăng tốt nhất (tăng 291.565 bậc), lớn hơn rất nhiều so với Indonesia (tăng 87.225 bậc), Singapore (tăng 80.016 bậc), Thái Lan (giảm 7.570 bậc).
Biểu đồ 1.Số bậc tăng hạng của website du lịch Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore (từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2022)
Sự tiến bộ đó đã giúp thu hẹp khoảng cách của website vietnam.travel với website du lịch của các đối thủ cạnh tranh trong khu vực, đặc biệt đã gần sát với Thái Lan và vượt rất xa Philippines, Malaysia. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, cũng như bước tiến mới trong công tác truyền thông trên nền tảng số của Du lịch Việt Nam.
Lượng truy cập website vietnam.travel sau 10 tháng đầu năm 2022 đạt 4,0 triệu lượt, cao hơn rất nhiều so với cả năm 2021 (1,9 triệu) và năm 2020 (1,7 triệu). Lượng truy cập tháng 9/2022 đạt 384.900 lượt, tăng gần gấp 4 lần so với tháng 9/2021, gần bằng với website du lịch Thái Lan.
Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel từ thị trường quốc tế chiếm 88,25%. Trong đó, nhiều nhất là Mỹ (23,88%), Ấn Độ (16,62%), Úc (7,88%), Canada (4,18%)… Đáng chú ý, thị trường Ấn Độ xếp vị trí thứ 2, cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng từ thị trường đông dân thứ 2 thế giới đối với du lịch Việt Nam.
Biểu đồ 2. Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel từ các thị trường
Nguồn: similarweb.com
Về kênh tiếp cận website, chủ yếu khách truy cập website qua các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu (88,21%), cho thấy hiệu quả của các công cụ digital marketing đang được triển khai (như SEO, SEM, Google Ads…) đã đạt kết quả tốt. Đây cũng được coi là các công cụ digital marketing quan trọng nhất để tiếp thị du lịch Việt Nam đến thị trường khách toàn cầu.
Về độ tuổi của khách truy cập website, chiếm tỷ lệ lớn nhất là từ 25-34 tuổi (33,09%), tiếp theo là 18-24 tuổi (24,8%), 35-44 tuổi (17,55%), cho thấy xu hướng sử dụng công nghệ, Internet phổ biến ở trong giới trẻ.
Biểu đồ 3. Tỷ lệ truy cập website vietnam.travel theo các nhóm tuổi
Nguồn: similarweb.com
Trong 01 năm qua, Tổng cục Du lịch đã bám sát chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”, chủ động đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ tháng 11/2021 và tiến tới mở cửa hoàn toàn du lịch từ 15/3/2022.
Để đáp ứng yêu cầu phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới, từ tháng 11/2021 đến nay, Tổng cục Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chương trình truyền thông quảng bá với chủ đề “Live fully in Vietnam” (Sống trọn vẹn ở Việt Nam) nhằm thu hút khách du lịch quốc tế quay lại Việt Nam. Website vietnam.travel là kênh truyền thông số chủ lực của ngành Du lịch Việt Nam truyền tải thông điệp “Live fully in Vietnam” ra thế giới.
Website đã cập nhật thông tin về chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam, dỡ bỏ các hạn chế về kiểm soát y tế, khôi phục chính sách miễn thị thực, xuất nhập cảnh như trước khi xảy ra dịch bệnh. Cùng với đó các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng, phong phú trên website vietnam.travel theo thông điệp cốt lõi “Live fully in Vietnam: Explore, Relax and Play” với hàng loạt video clip, bài viết, hình ảnh mới giới thiệu tới du khách quốc tế các sản phẩm, dịch vụ, điểm đến hấp dẫn của Việt Nam, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu đã thay đổi của thị trường. Các công cụ digital marketing như SEO, SEM, Google Ads… đã được đẩy mạnh để gia tăng sự hiện diện của du lịch Việt Nam trên các cỗ máy tìm kiếm toàn cầu, tối ưu hóa khả năng tiếp cận tới thị trường khách du lịch quốc tế.
Trong thời gian tới, hoạt động truyền thông quảng bá trên website vietnam.travel của Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục được tập trung đẩy mạnh để góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển của Du lịch Việt Nam.
Trung tâm Thông tin du lịch