(TITC) – Ngày 27/11, trong khuôn khổ Ngày hội Văn hoá – Du lịch Bạc Liêu, Sở VHTTDL Phú Yên đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên tại các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Sông Cửu Long. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị
Đánh giá cao những ưu điểm về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, phong cảnh của Phú Yên, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, đây là những yếu tố rất quan trọng để phát triển mạnh dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái gắn với những yếu tố đặc thù, riêng có của vùng đất và con người Phú Yên.
Theo Tổng cục trưởng, Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Phú Yên đến Đồng bằng sông Cửu Long tại thành phố Bạc Liêu là cơ hội tốt để giới thiệu thế mạnh du lịch của tỉnh và cùng bàn các giải pháp xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm, định vị thương hiệu du lịch Phú Yên và tạo cơ hội hợp tác kinh doanh, kết nối du lịch liên vùng với 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng trọng điểm du lịch khác trên cả nước.
Toàn cảnh hội nghị
Về phát triển sản phẩm, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị cần ưu tiên phát triển một số sản phẩm du lịch nổi trội, có lợi thế cạnh tranh để mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho du khách như: Du lịch biển gắn với các khu nghỉ dưỡng cao cấp, mang tính cá nhân hóa cao; Du lịch văn hóa – lịch sử gắn với các di sản văn hóa quốc gia; Du lịch sinh thái gắn với Khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, Khu rừng cấm Bắc Đèo Cả; Du lịch khám phá kết hợp ẩm thực, mua sắm…
Về định hướng thị trường, xúc tiến du lịch, giai đoạn trước mắt, Phú Yên cần tập trung khai thác tốt thị trường khách nội địa. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách du lịch; Coi xúc tiến du lịch là một trong những kênh đầu tư quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh. Kết hợp tham gia các chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài, marketing số.
Tổng cục trưởng cũng đề nghị cần quan tâm xây dựng và triển khai chính sách khuyến khích, thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực và thị trường lao động. Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch cả về quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và kỹ năng nghề du lịch; chú trọng đào tạo nhân lực quản lý cấp cao và lao động có tay nghề tại địa phương.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong khu vực và với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các trung tâm du lịch lớn theo cơ chế linh hoạt, thực chất, có sự tham gia của cơ quan quản lý với vai trò dẫn dắt, định hướng; tham gia của doanh nghiệp lữ hành, nhà đầu tư để phát triển sản phẩm kết nối, bổ trợ lẫn nhau, hình thành các tour, tuyến hấp dẫn phục vụ khách du lịch.
Tổng cục trưởng lưu ý ngành Du lịch Phú Yên cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành liên quan trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động du lịch nhất là vào mùa cao điểm du lịch nội địa; đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định của pháp luật, góp phần nâng cao các nhóm chỉ số về y tế và vệ sinh, môi trường kinh doanh du lịch của điểm đến.
Biểu diễn nghệ thuật
Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở VHTTDL Phú Yên cho biết, để khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch, trong những năm qua Tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển kinh tế – xã hội gắn với phát triển du lịch; từng bước đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; hệ thống cơ sở lưu trú, khu vui chơi giải trí, nhà hàng và các dịch vụ du lịch ngày càng hoàn thiện… bước đầu tạo ra diện mạo mới, tạo lợi thế cạnh tranh hướng đến xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên là điểm đến xanh, sạch, an toàn, hấp dẫn, thân thiện.
Sau đại dịch Covid-19, ngành du lịch Phú Yên đã tích cực trong các hoạt động xúc tiến, quảng bá và hợp tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong nước như: TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Duyên hải Miền Trung – Tây Nguyên; vừa qua ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Bình Định – Đắk Lắk – Gia Lai – Kon Tum – Phú Yên và Quảng Ngãi; phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch Tour một hành trình ba điểm đến Bình Định – Phú Yên – Khánh Hòa phục vụ thị trường khách du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản…, qua đó đã tạo được bước phát triển tích cực, duy trì tốc độ tăng trưởng. 11 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách du lịch đến Phú Yên đạt trên 2 triệu lượt khách, tăng gấp 5,8 lần so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 2.536,3 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ. Điều đó có thể khẳng định du lịch Phú Yên đang phục hồi mạnh mẽ, trở lại trạng thái bình thường và tiếp tục trên đà phát triển.
Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác phát triển du lịch tại các địa phương, tăng cường sự liên kết tạo cơ hội quảng bá, xúc tiến đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch; đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành gặp gỡ trao đổi hợp tác kinh doanh, liên kết góp phần tăng nhanh lượng khách đến các địa phương trong thời gian tới.
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường, thúc đẩy hợp tác hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Phú Yên. Cụ thể, thường xuyên trao đổi nghiệp vụ trong công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh; tích cực tham gia các sự kiện du lịch của các địa phương; tăng cường chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến du lịch; tổ chức nhiều sự kiện cho các doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ…
Trung tâm Thông tin du lịch