(TITC) – TP. Tam Kỳ vừa phối hợp với UN-Habitat và Học viện AMC tổ chức hội thảo công bố dự án thí điểm kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế du lịch nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh.
Xã Tam Thanh được chọn thực hiện thí điểm dự án. Ảnh: X.P
Thời gian qua, TP. Tam Kỳ đã nhận được sự hỗ trợ khá tích cực của Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-Habitat) thông qua các dự án đào tạo nâng cao năng lực, hỗ trợ xây dựng chính sách và thí điểm các giải pháp đô thị sáng tạo, bền vững có sự tham gia của người dân.
Dự án “Tăng cường thể chế và nâng cao năng lực cho phát triển đô thị ở Việt Nam” (dự án ISCB) do UN-Habitat triển khai dưới sự tài trợ của Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ trong giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án này triển khai tại 3 thành phố Tam Kỳ, Bến Tre, Vũng Tàu, được thiết kế với 3 hợp phần, gồm tăng cường thể chế và nâng cao năng lực, chính sách và luật pháp, dự án thí điểm.
Tam Kỳ đang phấn đấu xây dựng đô thị loại 1 vào năm 2030 với những lộ trình, kế hoạch đầu tư cụ thể bám sát với định hướng phát triển đô thị sinh thái, đặc thù, với nền tảng xanh – văn hóa lịch sử – thông minh.
Trong đó, xã ven biển Tam Thanh thời gian qua được nhắc đến rất nhiều gắn liền với dấu ấn không gian nghệ thuật cộng đồng, làng bích họa, con đường thuyền thúng được công nhận dài nhất Việt Nam, cùng các hoạt động trải nghiệm trên sông, mô hình lưu trú tại nhà, du lịch cộng đồng…
Đồng thời duy trì và phát triển thêm mô hình lưu trú tại nhà (homestay), mô hình du lịch cộng đồng, đường hoa, dịch vụ ven biển, xây dựng văn hóa văn minh du lịch, cảnh quan vệ sinh môi trường gắn với phong trào “nhà sạch, vườn đẹp, làng không rác”.
Thương hiệu giá trị nghệ thuật cộng đồng bích họa Tam Thanh đã được quốc tế công nhận. Khung pháp lý định vị vai trò của Tam Thanh đã được xác định. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là phát triển cộng đồng bích họa với vai trò là một yếu tố động lực và giải quyết được các thách thức về kinh tế và môi trường.
Theo các chuyên gia của dự án, thách thức nâng tầm phát triển của Tam Thanh là dịch vụ chưa nhiều, chưa đa dạng, phân khúc thị trường khách; nghệ thuật cộng đồng chưa trở thành trải nghiệm nghệ thuật hấp dẫn với du khách.
Từ đó, kế hoạch chiến lược phát triển kinh tế – du lịch – nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh sẽ tập trung vào 3 nội dung chính, gồm không gian cảnh quan nghệ thuật, kế hoạch giao thông chậm và cộng đồng không rác thải nhựa.
Trung tâm Thông tin du lịch